Giao dịch bằng Bitcoin: Xu thế mới của thế giới



Việc giao dịch bằng đồng Bitcoin được chứng minh là đem lại khá nhiều lợi ích cho những người thường xuyên sử dụng thương mại điện tử. Tuy nhiên, ở Việt Nam cũng như trên thế giới, hiện vẫn chưa có văn bản pháp lý nào quy định về những giao dịch sử dụng đồng tiền ảo này.

Ra đời năm 2009, Bitcoin được xem là đơn vị tiền ảo phát sinh từ hệ thống điện tử không qua ngân hàng, do một nhân vật hoặc nhóm người lấy tên là Satoshi Nakamoto tạo ra.

Đồng tiền này được tạo ra từ các thuật toán, với tổng số không vượt quá 21 triệu đơn vị. Người ta có thể kiếm được Bitcoin từ việc "đào" (mining), và bán lại cho những nhà đầu tư hoặc người có nhu cầu mua sắm trực tuyến mà không cần thông qua kênh trung gian là ngân hàng. Sau khi đồng tiền này bất ngờ tăng giá vượt 1.000 USD/đơn vị, các định chế tài chính lo ngại đây sẽ là dấu chấm hết cho hoạt động ngân hàng, đồng thời mở ra kênh giao dịch phi pháp online toàn cầu.

Mới đây, cả Mỹ và Trung Quốc đã có biện pháp cứng rắn để ngăn chặn những hậu quả mà Bitcoin gây ra, như rửa tiền, buôn lậu ma túy. Tuy nhiên, bất chấp những ẩn họa mà đồng tiền ảo này có thể mang lại, Bitcoin vẫn trở thành cơn sốt giao dịch của rất nhiều người.




Bitcoin đang trở thành cơn sốt giao dịch của rất nhiều người.


Tại Việt Nam cũng đã xuất hiện nhiều trang web giao dịch Bitcoin trực tuyến. Giá của mỗi Bitcoin trên các trang web này khá khác nhau, mức mua vào dao động từ 20 - 21,5 triệu đồng/đơn vị, trong khi bán ra là 23,8 hoặc 24,5 triệu đồng. So với mức giá trên các sàn, giá bán của các trang web Việt Nam đang cao hơn từ 40.000 - 500.000 đồng/Bitcoin.

Muốn tham gia vào các giao dịch Bitcoin kiểu này ở Việt Nam, khách hàng có thể phải cung cấp thông tin khá chi tiết về tên, địa chỉ, số điện thoại. Nhiều trang web có hướng dẫn tỉ mỉ cách tham gia, đồng thời cho biết sẽ xóa mọi thông tin giao dịch khỏi hệ thống sau khi việc mua bán, chuyển khoản hoàn tất. Thời gian giao dịch dao động từ 5 giây đến 5 phút, Bitcoin được chuyển vào tài khoản của khách sau khi việc chuyển tiền được bên bán xác nhận.

Thực tế, việc giao dịch bằng Bitcoin đã được chứng minh là mang về khá nhiều lợi ích cho những người thường xuyên sử dụng thương mại điện tử. Đơn cử là việc mua bán sẽ thực hiện trực tiếp, không qua kênh trung gian nào, không mất các chi phí chuyển khoản, thực hiện nhanh chóng chỉ qua vài cú click chuột.

Tuy nhiên, việc chưa có một văn bản pháp lý nào ở Việt Nam cũng như trên thế giới quy định về những giao dịch sử dụng đồng tiền ảo này, cũng như nguy cơ bị lũng đoạn khi một nửa trong số 21 triệu đồng Bitcoin bị nắm trong tay một tổ chức lại đang khiến nhiều người có hiểu biết về Bitcoin e ngại sử dụng.

0 nhận xét: