Ngân hàng Mê Kông sắp rời thị trường

Thống đốc Ngân hàng quyết định Ngân hàng Mê Kông sẽ sáp nhập vào Ngân hàng Hàng Hải.Theo quyết định này, Ngân hàng Hàng Hải (Maritime Bank) có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của ngân hàng Mê Kông (MDBank). Trong thời hạn 15 ngày kể từ khi quyết định có hiệu lực (ngày 28/8), Maritime Bank phải hoàn tất các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, bố cáo sáp nhập...
MDBank tiền thân là Ngân hàng Mỹ Xuyên, tập trung chủ yếu vào khu vực Đồng bằng Sông Cửu long nơi mà Maritime Bank không mạnh về mạng lưới và nguồn khách hàng. Hiện Maritime Bank sở hữu hơn 10% vốn tại đây.

 Sau sáp nhập, ngân hàng có vốn điều lệ gần 11.800 tỷ đồng (bằng tổng vốn điều lệ hiện tại của Maritime Bank 8.000 tỷ đồng và MDB 3.750 tỷ đồng) với tổng tài sản khoảng 113.000 tỷ đồng. Theo báo cáo kiểm toán hiện nay, giá trị sổ sách của Maritime Bank là 11.000 đồng một cổ phiếu, của MDB là 10.500 đồng.

Trong lộ trình tái cơ cấu bắt đầu từ năm 2012 đến nay, Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhiều lần nhắc tới kế hoạch sáp nhập để cho ra đời một số ngân hàng quy mô lớn tầm khu vực, bên cạnh việc xử lý những đơn vị quy mô nhỏ hoạt động không hiệu quả và không minh bạch về quản trị, sở hữu.

Thương vụ Maritime Bank và MDBank nếu thành sẽ là vụ sáp nhập tiếp theo trên thị trường, sau Habubank-SHB, Western Bank với Công ty Tài chính PVFC, HDBank với DaiA Bank, MHB - BIDV, PG Bank - Vietibank và gần đây nhất là Sacombank nhận sáp nhập Southern Bank.

Theo Nguồn Tin Việt

0 nhận xét: