Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong vấn đề lao động - Đài Tiếng Nói TPHCM




Bộ luật Lao động mới đã bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/5/2013, đưa ra những quy định cụ thể hơn và bảo vệ lợi ích cho người lao động nhiều hơn. Tuy nhiên, có khá nhiều doanh nghiệp than khổ vì cho rằng không có luật nào bảo vệ cho doanh nghiệp trong vấn đề lao động. Bà Trần Thị Luật- Chuyên viên tiền lương Công ty Samco cho biết:

Ngoài những vướng mắc trong việc giải quyết chế độ nghỉ việc, nghỉ hưu, thai sản cho người lao động, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng gặp khá nhiều khó khăn trong các thủ tục bảo hiểm xã hội.



Ảnh minh họa- Internet.

Theo thống kê, tổng số việc làm trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm đến 60% việc làm của nền kinh tế. Đây là một con số hết sức lớn. Nếu các chính sách kinh tế tạo điều kiện phát triển tốt doanh nghiệp nhỏ và vừa thì số việc làm tạo ra sẽ rất lớn. Trước thực tế đó, việc ban hành chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa là hoàn toàn cần thiết. Ông Đỗ Văn Khánh - Phó giám đốc Cơ quan Bảo hiểm Xã hội TP cho biết:

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp còn phải đối phó với những “kẻ trộm” cổ cồn trắng. Tình trạng lấy cắp thông tin tại các doanh nghiệp xảy ra tương đối phổ biến, đặc biệt là trong các công ty kinh doanh, cung cấp dịch vụ tư vấn hay tuyển dụng nguồn nhân lực. Bà Nguyễn Thị Hồng - Trưởng phòng nhân sự công ty U&Me bức xúc:

Do đó, đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, để có một chính sách quản trị, đặc biệt là quản trị nguồn nhân lực là rất khó khăn. Bởi vì doanh nghiệp nhỏ và vừa đa số là không có bộ phận chuyên trách hoặc những chuyên gia giỏi để thực hiện. Để doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng nhanh về chất lượng, phát triển bền vững và hội nhập, theo nhận định của các chuyên gia thì phải xuất phát từ chính bản thân doanh nghiệp. GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân - Trường Đại học Kinh tế cho rằng:



Chính vì vậy, để phát triển bền vững và hội nhập, bản thân chủ doanh nghiệp cần phải thay đổi chính họ và tạo ra những thay đổi cho doanh nghiệp của họ phù hợp với yêu cầu của quá trình phát triển. Các chủ doanh nghiệp phải tích cực tham gia vào các khóa đào tạo để nâng cao trình độ tri thức quản trị. Các quy trình sản xuất sản phẩm, các kỹ năng nghề nghiệp của các nhân viên giỏi cần được ghi lại thành hồ sơ để tạo tri thức cho doanh nghiệp, khuyến khích nhân viên ghi lại mọi thông tin, tri thức để cùng chia sẻ với nhau trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải nâng cao trình độ nhân viên thông qua các chương trình đào tạo, tạo văn hóa lắng nghe nhân viên để nhân viên phát huy sáng tạo trong giải quyết công việc và gắn bó nhiều hơn với doanh nghiệp.

Về phía nhà nước, cần có 1 trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thật sự hiệu quả, như xây dựng các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, dạy vi tính, anh văn để nâng cao chất lượng, phù hợp với nhu cầu phát triển chung của cả nước và hội nhập quốc tế.



Đăng ký: Bài đăng

0 nhận xét: